Nên, đề xuất của công ty TNHH Sơn Trường thực hiện “cho toàn dự án không vượt quá 1
Yên bình. Phương án kết cấu dầm Super T cho cầu dẫn đã được tham mưu SAPROF cân nhắc kỹ lưỡng với ưu điểm là có kết cấu dầm giản đơn, phí tổn xây dựng thấp, công nghệ đã áp dụng phổ biến tại Việt Nam. Xin được nhắc lại rằng: Trong quá trình nghiên cứu phương án kết cấu nhịp cho cầu dẫn, Tư vấn SAPROF của JICA đã nghiên cứu, coi xét, so sánh các phương án kết cấu như dầm Super T và các phương án dầm hộp theo các tiêu chí: kinh tế - kỹ thuật; đảm bảo chất lượng công trình; điều kiện thi công và tiến độ thi công; các điều kiện duy tu bảo dưỡng trong quá trình khẩn hoang.
000 tỷ đồng” là bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi” – Thứ trưởng nhấn mạnh. Cũng theo Thứ trưởng, việc đề nghị thuê đơn vị tham vấn nước ngoài để thiết kế (hoặc rà soát) là không cần thiết do hồ sơ thiết kế của dự án đã được các đơn vị tham mưu hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam thực hành tuân thủ theo các quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành, Đồng thời sẽ gây kéo dài thời kì thực hiện trong khi dự án đang có yêu cầu rất gấp rút về tiến độ để hoàn thành đồng bộ với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Trên cơ sở xem xét các nhân tố kinh tế - kỹ thuật, điều kiện thi công và thời kì thi công, các đơn vị tham vấn đã kiến nghị phần cầu dẫn sử dụng dầm hộp thi công theo phương pháp SBS với chiều dài nhịp dài 60m do có ưu điểm tạo nên kết cấu công trình gọn nhẹ, thuận lợi cho việc kiểm soát chất lượng, chủ động được tiến độ thi công trong điều kiện khí hậu thời tiết hà khắc của khu vực dự án (thi công trên biển, gió lớn, mưa bão nhiều) do được sản xuất đúc sẵn trong nhà máy, bảo đảm được tiến độ đưa công trình vào khai hoang đồng bộ với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Tuy nhiên, qua các cuộc hội thảo với sự dự của các nhà khoa học, các đơn vị tham mưu chuyên ngành, Hội Cảng - Đường thủy và Thềm lục địa Việt Nam đã xác định: đề xuất mới dừng ở bước ý tưởng; tài liệu của Công ty cung cấp chưa được lập bởi đơn vị, cá nhân có tư cách hành nghề Tư vấn chuyên ngành; không được thực hiện theo quy trình, quy phạm chuyên ngành và quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng; không có cơ sở đảm bảo tính khả thi về kinh tế - kỹ thuật.
Song song theo phương án này, khẩu độ nhịp tối đa khoảng 40m, số lượng trụ cầu, gối cầu nhiều sẽ kéo dài tiến độ thi công và uổng duy tu bảo dưỡng cao. Để có đề xuất thực hiện dự án gửi Bộ GTVT trước 15/10/2013. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các vị lãnh đạo phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ngày 14/4.
Đề xuất của Sơn Trường: Mới dừng ở mức ý tưởng phân tách sâu hơn về đề xuất của Công ty TNHH Sơn Trường, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng tiên đề xuất này mới chỉ dừng ở mức ý tưởng, không có các tài liệu kèm theo để chứng minh sự ăn nhập về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng.
Trong tuổi TKKT, phương án thiết kế và thi công phần cầu dẫn đã được các đơn vị tham vấn nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét, so sánh nhiều phương án như: Phương pháp dầm hộp lắp dựng nhịp nối nhịp (SBS); Phương pháp dầm hộp thi công trên hệ đà giáo di động (MSS); Phương pháp dầm hộp lắp hẫng với chiều dài đốt lớn (P&Z) và phương pháp dầm hộp đúc hẫng thăng bằng.
Tuy nhiên, do công trình nằm trong vùng môi trường nước biển xâm thực, kết cấu dầm Super T có chiều dày bê tông bảo hộ mỏng (3,5cm) sẽ không bảo đảm tuổi thọ công trình (nếu đảm bảo thì phải có giải pháp đặc biệt để xử lý với phí tổn bổ sung lớn)
Nên, tham vấn SAPROF và Đoàn thẩm định JICA đã kiến nghị dùng kết cấu dầm hộp (có khẩu độ từ 60 - 65m) cho các phần cầu dẫn (không dùng kết cấu dầm Super T). Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Không dừng dự án chỉ vì một ý tưởng thiếu thực tiễn Khẳng định Bộ GTVT sẽ không chậm tiến độ triển khai dự án đường ô tô Tân Vũ Lạch Huyện chỉ vì một ý tưởng thiếu thực tế, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết: Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được đầu tư xây dựng với chiều dài 15,63km, quy mô đường cấp III - 4 làn xe (bề rộng nền đường 29,5m; bề rộng cầu 16m) để bảo đảm nhu cầu chuyển vận hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với lưu lượng lớn và trọng tải nặng (cốt phục vụ xe container), khuôn khổ của dự án bao gồm: phần đường dẫn dài 10,19 km; phần cầu dẫn dài 4953m; phần cầu chính dài 490m đảm bảo luồng thông thuyền BxH=2x(100x12)m.
Trên cơ sở hồ sơ ít nghiên cứu khả thi được hấp thu từ VIDIFI và kết quả nghiên cứu của đoàn SAPROF, Biên bản thẩm định vốn vay JICA, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư xây dựng Dự án dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng mức đầu tư 11. Sau khi dự án đầu tư được duyệt, công tác khai triển thiết kế kỹ thuật do các đơn vị tham mưu hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam thực hiện: công tác thiết kế do Liên danh tham vấn Nhật Bản Oriental Consultants + Nippon Koei + Padeco + JBSI thực hiện, công tác rà soát thiết kế do Tổng công ty tham mưu thiết kế GTVT thực hiện, công tác rà dự toán do Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng thực hiện.
“Như vậy, nếu tạm lấy suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban bố cho các công trình có điều kiện thi công thường nhật chưa xét tới các điều kiện thi công trên biển đặc biệt khó khăn của dự án (phần cầu dẫn chính sử dụng đơn giá dầm đúc hẫng; phần cầu dẫn sử dụng đơn giá dầm Super-T chưa tính đến giải pháp chống ăn mòn nước biển) thì chỉ tính riêng phí xây dựng ước tính tối thiểu khoảng 6.
849 tỷ đồng. Với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trên và các điều kiện cụ thể của dự án tại vị trí xây dựng công trình: để đảm bảo luồng thông thuyền BxH=2x(100x12)m thì phần cầu chính dùng phương án dầm hộp đúc hẫng thăng bằng là phương án tối ưu và kinh tế nhất (so với các phương án cầu extradose hoặc cầu dây văng); phần cầu dẫn dùng phương án kết cấu nhịp ngắn bằng dầm hộp hoặc có thể dùng dầm Super-T nhưng phải có giải pháp chống ăn mòn nước biển là các giải pháp tối ưu về kinh tế - kỹ thuật.
Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được thực hành với sự cam kết của hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đang trong quá trình gấp rút khai triển, bảo đảm tiến độ, chất lượng với mục tiêu đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2017 nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Hải Phòng và của cả nước, góp phần quan yếu trong việc thực hành thành công Chiến lược biển Việt Nam đến 2020 và đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Công ty TNHH Sơn Trường cũng chính là đơn vị trước đây đã đề xuất ý tưởng xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ngoài khơi tại độ sâu -16m trở ra và xây dựng đường - cầu dẫn nối cảng với bờ, bố trí hệ thống kho bãi gần bờ.
221 tỷ đồng. Được biết, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Sơn Trường chủ động làm việc với Ban QLDA2 (được giao quản lý dự án) để tìm hiểu các thông báo của dự án, quy mô - tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, hồ sơ thiết kế đã được duyệt.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT luôn sẵn sàng thu nhận và trân trọng các đề xuất, quan điểm đóng góp có cơ sở khoa học, hợp với quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, tuân thủ theo các quy định về quản lý đầu tư xây dựng hiện hành để dự án khai triển đạt hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét