Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, ở khu vực trọng tâm, ngoại trừ các mặt bằng có vị trí đắc địa vẫn giữ giá 74-95 USD/m2/tháng (1,5-2 triệu đồng/m2/tháng), các khối đế bán buôn (phần diện tích dành cho thương nghiệp tại các tòa nhà căn hộ hoặc văn phòng) đã giảm 1,8% so với 3 tháng trước, còn 47 USD/m2/tháng (gần 1 triệu đồng/m2/tháng)
HCM đang càng ngày càng diễn biến xấu. 000 đồng/m2/tháng). Trong khi đó, ở rìa trung tâm, giá thuê mặt bằng bán buôn giảm 2-3% ở sờ soạng các phân khúc bán sỉ đương đại.
“Sự chuyển dịch của các nhà bán sỉ cho thấy mức giá thuê ngất ngư không còn được chấp nhận”, bà nói. HCM đã bắt đầu có dấu hiệu xuống dốc trong khoảng 2 năm gần đây, nhưng năm nay mới thực sự chứng kiến suy sụp của thị trường này, nhất là khi nhìn vào tỉ lệ trống cứ liên tiếp tăng lên.
Mỏng nghiên cứu của các công ty tham vấn bất động sản như Cushman & Wakefield, CBRE Việt Nam, Savills Việt Nam. Không chỉ Thiên Sơn Plaza, Zen Plaza (quận 1) cũng đang đóng cửa tu sửa nhằm chuyển đổi công năng. Theo bà Ngọc Lê, quản lý cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, các nhà bán lẻ không hẳn đóng cửa ngừng kinh dinh mà chỉ là chuyển vị trí từ khu trung tâm sang các vùng rìa, nơi có giá thuê cạnh tranh hơn.
HCM đều có diện tích trống khá cao. Trước đó, vào quý II/2013, khu mua sắm Premium Outlet và một trọng điểm thương mại tại quận 11 cũng đã đóng cửa. Theo kế hoạch, khu ẩm thực sẽ được khai trương vào đầu tháng 11 tới. Dù rằng thị trường mặt bằng bán lẻ cao cấp TP. Có thể thấy, kinh doanh bán buôn các trung tâm thương nghiệp thường được xem là đại diện cho dòng bán buôn cao cấp; còn các siêu thị thì phục vụ cho khách hàng bình dân.
Khi tỉ lệ trống tăng lên, giá thuê cũng ngày một giảm xuống. Đây Có lẽ là lý do chính cho việc chuyển công năng sang lĩnh vực ẩm thực của Zen Plaza và một số tòa nhà khác.
Khảo sát của NCĐT cũng cho thấy hồ hết các trọng tâm thương nghiệp, khu bán lẻ tại TP. Kinh tế suy giảm trong khi thu nhập tăng chậm đã khiến cho người tiêu dùng hạn chế ăn tiêu (theo CBRE Việt Nam, tốc độ tăng thu nhập hằng tháng của người dân Việt Nam đã giảm từ 55% năm 2008 xuống còn 32,8% vào năm 2012).
Dù đưa ra các con số khác nhau nhưng vẫn có một kết quả chung là tình hình cho thuê mặt bằng bán buôn tại TP.
Một số trọng tâm thương mại nằm ở trung tâm tỉnh thành trước đây được lấp đầy giờ cũng đã xuất hiện nhiều khoảng trống. 000-800. HCM) đã tạm ngưng hoạt động để cơ cấu lại công năng sử dụng. “Điểm sáng độc nhất vô nhị trên thị trường là phân khúc mặt bằng dành cho ẩm thực và cửa hàng tiện lợi vẫn nhộn nhịp”, bà Ngọc nhận xét.
Và một điều rõ ràng là khách hàng bình dân lúc nào cũng nhiều hơn khách cao cấp. Trung tâm mua sắm Pico Plaza (quận Tân Bình) cũng rơi vào tình trạng hao hao. Vẫn không ngừng mở rộng hệ thống kinh doanh.
Giá thuê khối đế bán sỉ, trọng tâm thương nghiệp và khu mua sắm tổng hợp hiện ở mức 16,18-38,2 USD/m2/tháng (340. Chưa biết khu thương nghiệp 5 tầng này sẽ chuyển sang lĩnh vực gì, nhưng phía bên trái của trung tâm (phía mặt đường Nguyễn Lương Bằng) có đăng các thông báo mời hợp tác đầu tư, cho thuê văn phòng.
Một phân khúc khác được các nhà bán lẻ quan tâm là cửa hàng thuận tiện hoặc siêu thị vì đây là mảng vẫn hoạt động khá tốt dù kinh tế suy giảm.
Có lẽ, cho thuê văn phòng là lĩnh vực Thiên Sơn Plaza sẽ chuyển sang trong thời kì tới. Tòa nhà Waseco Plaza (gần phi trường Tân Sơn Nhất), chả hạn, dù đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, nhưng hiện vẫn còn tới 40% gian hàng chưa cho thuê được.
Cụ thể, trọng điểm thương mại này sẽ chuyển đổi khu bán buôn thời trang trên 3 tầng đầu tiên của tòa nhà thành khu ẩm thực. Loại hình bán buôn Bazaar (lai giữa chợ và trọng điểm thương mại) như Saigon Square 2 cũng đang đối mặt với tỉ lệ trống ngày càng tăng. Sau hơn 3 năm hoạt động trong tình trạng “trống vắng”, mới đây, trọng điểm thương nghiệp Thiên Sơn Plaza (quận 7, TP.
Nhưng dù trong bối cảnh nào, những ngành hàng phục vụ nhu cầu cơ bản như ăn uống vẫn sôi động. “Sự bình phục của nền kinh tế sẽ kéo theo thị trường bán lẻ phát triển trở lại, nhưng trong thời gian chờ đến lúc đó, các chủ cho thuê phải tiếp đáp ứng mọi nhu cầu của nhà bán sỉ”, bà Ngọc nhận định.
Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là thị trường bán lẻ đương đại sắp tới sẽ như thế nào. Điều này cũng giải thích tại sao nhiều nhà phân phối nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam như Big C, Metro Cash & Carry, Lotte Mart, Family.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét