Ông còn chỉ tay lên bàn thờ có đặt tấm ảnh của cô con gái
TS. Đều được chú ý cẩn thận. Nó như chuyện "cổ tích" Hồn Trương Ba da hàng thịt mà chúng ta vẫn từng nghe kể. Nhưng theo Duy thức học trong Phật giáo, thì vì Thức uẩn hùng hậu như vậy nên nó tự thiết lập đến ba vòng ẩn hoạt, kì bí vô cùng, là vòng ngoài, vòng giữa, và vòng trong.
Ảnh minh họa. Nhiều quan điểm cho rằng, chỉ khi hiểu sâu sắc các kinh nghiệm và kiến thức cũng như biết cách vận dụng đúng đắn, hài hòa các phương pháp của cả khoa học và phật học, các nhà nghiên cứu tâm linh mới có thể xâm nhập vào lĩnh vực linh tính tinh tế và mẫn cảm này.
Nó là gạch nối giữa tâm thức với cõi khôn xiết, và là pháp thân của mọi sinh linh khi chưa chuyển động.
Cách làng Tân Việt khoảng 100 cây số là làng Vĩnh Mỹ (Bạc Liêu) cũng có một cô gái bị bệnh (cùng thời kì với cô con gái ông Cả Hiêu) và mất. Vũ Thế Khanh đã kể cho tôi nghe câu chuyện ở Vụ Bản (Nam Định) mà ông đã được biết. Chết một ngày bỗng sống lại thành. Vợ chồng ông Cả Hiêu có 3 người con, trong đó, cô con gái được ông Hiêu chiều chuộng nhất nhưng không may, cô bị bệnh và tắt nghỉ lúc 19 tuổi.
Nhưng các nhà nghiên cứu, nhất là các nhà khoa học còn muốn thêm càng nhiều càng tốt những hiện tượng đã xảy ra có hệ trọng đến những gì mà họ gọi là "những tài liệu chứng minh".
Hồn lực Mạt-Na (còn gọi là thức thứ bảy) chủ trì các sự hiếu động và hành vi con người. Phách lực hay tàng thức A-Lại-Da biểu trưng cho đại ngã, làm tiêu biểu cho bản thể vũ trụ. Sau chuyến đi ấy, khi về Hòa Bình, cháu bé chỉ nằng nặc đòi về Vụ Bản. Đầu thai theo giáo lý nhà Phật Theo ông Tân, con người là thể tổng hòa của hai mặt vật chất và ý thức, loài người có hai đời sống là vật chất và ý thức luôn hòa quyện, qua lại với nhau.
Thực ra, vấn đề về sự tái sinh luân hồi của con người là một chủ đề chính yếu của nhà Phật đã được biểu đạt trong vơ giáo lý của nhà Phật và đặc biệt trong Duy thức học một bộ môn khoa học trong Phật học. Có hay không kiếp luân hồi của con người. Chuyện có thật này xảy ra tại làng Tân Việt ở Cà Mau (vùng Đầm Giơi). Gạch nối tâm thức với cõi khôn cùng Sắc uẩn ám chỉ xác thân, có hình thức khối lượng, biến đổi theo thời kì, và sờ thấy được, nên nó cụ thể.
Họ bảo cô gái ấy có hồn là cô gái làng Tân Việt nhưng thể xác lại là cô gái người làng Vĩnh Mỹ. Điều lạ lùng là từ khi sống lại, cô gái này cứ khăng khăng đòi người trong gia đình đưa cô đến nhà ông Cả Hiêu.
Câu hỏi đặt ra là sau khi phần thân xác của con người dừng hoạt động thì phần linh tính có còn tồn tại không? Và nếu linh tính vẫn còn tồn tại thì ở nó tồn tại ở chừng độ nào và sự vận động của nó ra sao? Cho tới hiện tại, khoa học vẫn chưa có câu giải đáp rõ ràng về vấn đề này! Đời sống tâm linh là vô cùng phong phú.
Theo nguồn tài liệu TS. Bán tín, bán nghi anh chị Tân đã tìm lên Lạc Sơn gặp cháu Bình.
Điều này cũng giống như trong lộ trình tiến hóa của sinh vật nói chung và con người nói riêng đã có nhiều dấu tích còn lại trên thân thể sinh vật và sự kiện ấy đã giúp các nhà sinh vật học, nhất là cổ sinh học biết được những gì đã xảy ra trong quá cố xa xăm mà thời kì có khi hàng vạn năm đến hàng triệu năm.
Nhưng bất ngờ, vừa gặp anh chị cháu Bình tự nhiên quấn quít gọi bố mẹ, xưng con. Người nhà khóc lóc lo việc liệm thì bất ngờ ngày hôm sau cô gái sống lại làm mọi người vừa mừng vừa sợ. Vòng trong cùng, hay trung tâm được gọi là linh thức nó gồm có hai phần: Phần động (hiển lộng) gọi là Mạt-Na, quen gọi là hồn, và phần tĩnh (an nhiên) gọi là A-Lại-Da, thường gọi là phách.
Tuy nhiên nhiều tôn giáo trong đó có Phật giáo hơn hai ngàn năm trăm năm nay đã có nhận thức sâu sắc và khá rõ ràng của mình về lĩnh vực linh tính. Trong đó, Sắc uẩn là phần vật chất, và bốn uẩn kia thuộc về phần tinh thần. Thực tiễn, nhiều nhà nghiên cứu muốn gặp cháu bé để tìm hiểu một vấn đề khoa học mà bấy lâu họ vẫn đặt ra nhiều giả thuyết mà chưa tiếp cận được, bởi gia đình chưa đồng ý.
Nhà văn Nguyễn Chu Phác cho rằng, hiện tại, chính các nhà khoa học, đã bắt đầu đích thực tiến bước vào sâu trong lãnh vực nghiên cứu vấn đề này. Đó là câu chuyện mang tính kì bí nhưng cũng không xa lạ với một số câu chuyện thời hiện đại. Nhiều nơi tin thuyết luân hồi Các nhà nghiên cứu về thuyết luân hồi tái sinh lúc đầu tưởng rằng, thuyết này chỉ phát triển ở các nước Á Châu, nhất là vùng Đông Nam Á.
Ông Cả Hiêu cũng kể lại chuyện con gái mình bị bệnh tắt nghỉ cho ba má cô gái nghe. Còn việc đó có phải là sự thật hay không? xin dành lại cho các nhà khoa học giải đáp sau khi nhập cuộc đầy đủ và thực thụ trang nghiêm.
TS. Khoa học vẫn chưa thể giúp con người quan sát tâm linh một cách trực tiếp và chưa thể giảng giải rẽ ròi lĩnh vực này. Xưa nay những nhà nghiên cứu tâm linh thường gọi nôm na Thức uẩn là ý thức hay vong hồn. Khi cháu Bình về Vụ Bản chơi, quờ những đồ đạc trong nhà, láng giềng hàng xóm cháu đều nhớ tên, thấy thân quen.
Nhưng dần dần họ khám phá ra rằng không riêng gì ở vùng Á Châu mà ở các nước Ai Cập, Hy Lạp cổ đại như nơi vùng ốc đảo xa xôi, thuyết này vẫn bàng bạc trong nhân dân. Tuy nhiên, cô gái vừa sống lại một mực nói ông bà Cả Hiêu là bác mẹ mình và ông bà Cả Hiêu cũng ưng điều đó vì cô gái nói rõ những chi tiết mà ngoài con gái ông Cả Hiêu ra khó ai có thể biết rõ chuyện gia đình ông bà
Cái kho A-Lại-Da cất giữ không những sờ soạng hiểu biết và kinh nghiệm của ngày nay mà nó còn tồn trữ toàn thể pháp hành từ vô thủy dĩ vãng đến mãi mãi muôn kiếp luân hồi trong mai sau.
Nếu giống với vết tích mà người đã chết trước đó có thì có thể nghĩ rằng người ấy đã lại tái sinh, hoặc quan sát đứa trẻ về cách cư xử, ăn ở của nó nếu giống với người đã chết thì đó là điều đáng quan hoài.
Cả nhà ai cũng đau buồn, thương tình, ông Cả Hiêu thì như điên như dại. Hình dáng của Bình thì khác Tiến nhưng mọi cử chỉ, hành động và cách nhớ lại chuyện nhà thì giống nhau. Đó là hai thức lực tiềm lặng nằm vừa trong vừa ngoài trí óc con người. Cũng vậy, những người da đỏ Bắc Mỹ Châu tin rằng vị Tù trưởng bộ lạc thỉnh thoảng chọn sự đầu thai trở lại để viện trợ những người trong thị tộc.
Một trong nhiều câu chuyện được các nhà nghiên cứu về khả năng đặc biệt của con người kể lại về hiện tượng "đầu thai", chứng cớ này được ghi lại trong cuốn Phật học phổ quát, xuất bản tại Việt Nam vào cuối năm 1990.
Nó biểu trưng cho tự ngã (nghĩa là cái ta), nắm giữ toàn diện cá thể nhân sinh. Nhiều người trước khi chết thường trăn trối, lại lời ước ao muốn hay không muốn được sinh ra lần nữa.
Vũ Thế Khanh. Minh Khánh. Người mới Trong câu chuyện về luân hồi chuyển kiếp, TS. Bài toán khó cho các nhà khoa học Lý giải trường hợp này, ông Khanh cho rằng, ông đã từng gặp và nghiên cứu nhiều trường hợp như vậy không chỉ ở Việt Nam, các nước Phương Đông chứa đựng nhiều sự huyền bí mà còn có nhiều trường hợp cụ thể ở các nước châu Âu, châu Mỹ.
Còn Thọ uẩn, Tưởng uẩn, Hành uẩn, và Thức uẩn thì biến hiện, trừu tượng, vô dường như trường điện từ. Là những người trong cuộc, họ thường nói: "Tôi đã được mắt thấy tai nghe rõ ràng nên chẳng thể không tin vào việc đó! Ngược lại, với những người ngoài cuộc chỉ được nghe kể lại thì thường rất khó tin ngay vào những chuyện hiếm khi xảy ra như vậy.
Ý kiến của tôi, như một người mới chỉ được đọc và nghe gián tiếp, là: Nếu câu chuyện đã được nhân chứng kể lại là sự thật (tôi xin nhấn mạnh, nếu đó là sự thực), thì đây chính là một chứng cớ về sự tái sinh luân hồi của một con người được thể hiện trong giáo lý của nhà Phật.
Qua hàng ngàn câu chuyện có thật đã xảy ra trên khắp thế giới với những chứng cứ và tư liệu rõ ràng chứng minh vấn đề luân hồi chuyển kiếp đã được thu thập. Mặc dù khoa học không chứng minh được nhưng từ những thuyết của nhà Phật người ta vẫn tin luân hồi, tái sinh như một phản ứng nghịch lại, một sự báo ứng thiên nhiên của mọi hành động.
Cho nên, việc tin hay không tin cốt tử phụ thuộc vào kinh nghiệm và lập luận của riêng mình".
Thường thì sự tái sinh được suy đoán qua giấc mộng, qua lời nói hốt nhiên của người trong nhà, nhất là của đứa bé. Vũ Thế Khanh nghiên cứu: Người Tây Tạng tin rằng, vì Phật Sống Lạt Ma của họ khi mất sẽ lại tái sinh để chăm dắt và che chở cho dân tộc họ.
Dù chẳng biết thực hư như thế nào, nhưng nhiều người biết chuyện vẫn coi cháu Bình là sự "đầu thai" của cháu Tiến. Cháu bé tên là Bùi Lạc Bình, sinh năm 2002, con của một người Mường, nhưng từ khi biết nói cứ cố định nhận mình là người Kinh, nhà ở thị trấn Vụ Bản. Họ mong muốn cháu bé được sống thường ngày như những đứa trẻ khác dù rằng sự "đầu thai" của cháu khá kỳ lạ.
Có thể vắn tắt như sau: Con người được cấu thành và phối phối hợp bởi năm thành tố mà Phật giáo gọi là ngũ uẩn (hay năm kết tập) gồm Sắc uẩn, Thọ uẩn, Tưởng uẩn, Hành uẩn và Thức uẩn. Cũng có khi, người ta còn để ý qua dấu bớt, vết sẹo trên da của trẻ sơ sinh. Hai loại siêu năng này diễn đạt được là do động lực cảm ứng của dòng nhân điện lưu chuyển trong thân thể.
Khi hoạt động, bốn uẩn (hay danh pháp) ấy lại hiển lộng ra hai mặt, là mặt nổi và mặt chìm: Mặt nổi gồm Thọ uẩn, Tưởng uẩn, và Hành uẩn. Từ những năm của thập niên 60 cho đến nay danh sách những nhà khoa học tăm tiếng đã dấn thân vào việc tìm hiểu vấn đề luân hồi đã dài thêm ra và kiên cố trong ngày mai, sẽ có một số kết luận chân thực cho vấn đề đầy tính cách thâm sâu kì bí này.
Thỉnh thoảng, người ta còn tin cậy rằng người chết hiện về dù trong giấc mộng cũng bao ngụ ý tưởng là họ sắp đầu thai trở lại.
Nhiều người dân hai vùng Cà Mau, Bạc Liêu biết được một chuyện lạ thường. Đối với một hiện tượng hay câu chuyện tâm linh cụ thể, hiện tượng "đầu thai" hay câu chuyện linh tính chỉ là bằng chứng hiển nhiên có sức thuyết phục với ai đã được tiếp xúc và thấy biết trực tiếp nó.
Bốn uẩn này phải nương vào Sắc uẩn (xác thân còn sinh hoạt) mới hiển lộng ra được. Phách lực A-Lại-Da (hay tàng thức) ẩn sâu trong tâm khảm nên rất tiềm tàng, vốn lặng yên.
Phần ý thức của con người, ta còn gọi là phần tâm linh bao gồm trí não và xúc cảm tâm hồn. Mặt chìm tuy chỉ có một mình Thức uẩn (thuộc tinh thần) hoạt động, nhưng nó lại rất đa diện, tốc hành và hùng hậu. Nó là một thực tế có bản tính kì bí, vô hình nên việc vận dụng khoa học kỹ thuật vào nghiên cứu các hiện tượng của đời sống linh tính nói chung còn rất hạn chế, hiện mới chỉ dừng lại việc ghi nhận và thống kê các hiện tượng linh tính.
Câu chuyện không chấm dứt ở sự chết của cô gái mà là chuyện bắt đầu vì sự trùng hợp. Gia đình anh Tân, chị Thuận sau này có nghe người ta mách ở Xóm Cọi, xã Yên Phú, Lạc Sơn (Hòa Bình) có đứa trẻ nghi là "con tái sinh" của anh chị.
Những hiện tượng mà theo họ có thể xem là những dấu tích của luân hồi theo các nhà khoa học, nếu luân hồi là có thật thì ít ra trên những chặng đường chuyển hóa từ kiếp này đến kiếp khác phải có những dấu tích rơi rớt lại. Sự trùng hợp về hình hài, cử chỉ, hiện tượng. Bít tất mọi người không ai biết nhà ông Cả Hiêu, nhưng cô gái đã dẫn đường về đến tận "nhà cũ" của mình.
Ông Khanh kể, cháu bé Nguyễn Phú Quyết Tiến quê ở Vụ Bản (Nam Định) bị chết trôi khi mới 5 tuổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét