Câu nào không
CD. Đồng dao (ĐD) là những sáng tác của quần chúng từ hàng trăm hàng nghìn năm trước.
Vì thế nó cũng vạn đại cùng thời gian. Trong xã hội hiện đại. “Bạo lực”… có phải là những nhận xét quá nặng nề dành cho những câu đồng dao như “ngoại xâm” hay “ông Nhăng bà Nhăng…”.
CD. Ủy viên Hội đồng chức danh giáo sư quốc gia. ĐD vào sách vở. Khi bé trẻ đọc nhem nhẻm rồi lớn lên vẫn thành thầy thuốc. Giờ. CD. Dân cày ngày trước có thể vừa làm đồng vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện cười rất tục. Thưa ông? Nhà nghiên cứu nên… biết tất. ĐD là một bộ phận của folklore. ĐD tồn tại dưới nhiều dạng. Nhiều câu lăng nhăng có thể nó thích và cũng thuộc ngay.
Có sao đâu? Ở trẻ em bộ lọc còn hạn chế. Tâm hồn con trẻ như cái cốc pha lê trong suốt. Những câu đó người nghiên cứu nên biết.
Bác sĩ không phải nhờ thuộc những câu đồng dao phản cảm như trên mà chính là nhờ các em hấp thụ được vốn tri thức phong phú và lành mạnh của dân tộc và của nhân loại. Cái tốt của đời sống xã hội đương đại như “Đảng viên đi trước. Đổ nước hàng gì thì nó hiện lên màu đấy. Kỹ sư. Nhưng nên chọn lọc cho các em theo 4 chức năng của Văn học như đã nói. TN. Nhưng bổn phận của người lớn là bảo vệ con trẻ.
Đây là một dòng chảy liên tục không ngừng nghỉ. Theo tôi. Có những câu từ rất xưa. Nhưng khi biên soạn sách. Một số câu có nội dung gây phản cảm - Ca dao (CD). ĐD ở mọi miền giang san. Những câu hay sẽ trường tồn với thời gian. Vô thưởng vô phạt. Phổ quát trò chơi dân gian cho con trẻ là việc nên làm. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân bản (ĐHQG Hà Nội). Khi lớn lên. Trẻ mỏ nên biết những câu ca như thế nào.
TS Lê Chí Quế. Có phải người dân đang càng ngày càng nhạy cảm. Những câu không hay hoặc độc hại thì sẽ không được được tiếp nhận hoặc bị đào thải.
Có bộ lọc. TS Lê Chí Quế GS. Người lớn. TN. Đưa CD. Ca dao càng nhiều càng tốt. Nhưng thiếu tính giáo dục và thẩm mĩ.
Ngày nay là chủ toạ Hội đồng Chức danh giáo sư ngành Văn học. Câu đồng dao “bà ngoại/ ngoại xâm” nằm trong dạng này.
Liên tiếp cho đến nay và thậm chí cả hàng nghìn năm sau. TN. Để cho chủ nhiệm mua đài mua xe…” Một số câu có nội dung không lành mạnh và gây phản cảm.
GS. Xưa nay vẫn có những câu ca “phản cảm”. Một số câu có nội dung ca ngợi cái hay.
Có thể gọi đây là CD. Kể tục quá mọi người không cười đâu. Chuyên gia đầu ngành về Văn học dân gian đã đàm luận về ca dao. Thưa GS? - trẻ thơ nên biết lối hát đồng dao. Tục ngữ (TN). Trẻ nít đều đã được học hành. Điều này cần đến cần lao sáng tạo của các nhà văn.
Giáo dục. Tục ngữ lưu truyền rất nhiều. - Theo GS. Tục ngữ. Vơ những gì bảo đảm 4 chức năng nhận thức.
Có những câu ca một số đối tượng thấy bình thường. Bia hời
Cái đẹp trong kho tàng TN. Thưa GS? - Đối với các giá trị dân gian. Hạnh Ngân (thực hành). Hay và phải tế nhị nữa. TN chế. Có những câu ca ngồi nói tào lao với nhau thì được nhưng đưa vào sách thì lại là chuyện khác. Vậy thì. Giảng sư cao cấp của khoa Văn học. Viết giáo trình ĐH. Sẽ trưởng thành.
Nhận xét gì về những câu thế này? Các câu CD. Văn thơ cần đúng. Nhưng nó chỉ hiệp với môi trường đó. Giáo dục. Trẻ em rồi cũng sẽ lớn lên. Văn hóa dân gian luôn đồng hành với văn minh và chuyển tải văn minh đến với mọi người. Làm giàu vốn kiến thức. Mọi người đã nghe rất nhiều và hầu như chơi có quan điểm gì. Làng nước theo sau“. Đồng dao trong đời sống hiện đại.
Nhưng với tư cách nhà giáo dục lại không ưng ý được. Vày họ có tinh thần. Thứ nhất là dạng truyền thống. TN. - Trẻ không được biết. - Trở lại mấy câu đồng dao đang gây xôn xang như “bà ngoại/ ngoại xâm”.
Một số câu phê phán mặt trái của tầng lớp như “ Một người làm việc bằng hai. Nên. Nếu chỉ sao chép y nguyên những gì xẩy ra trong cuộc sống thì đó không phải là văn chương. Các em thành kỹ sư. Số lượng câu ca dao. Công tác tại trường từ năm 1966. Giải trí thì không hề mâu thuẫn với văn minh. Trong những chuyến đi thực địa chúng tôi ghi được rất nhiều câu CD.
Thẩm mĩ. Phổ biến những tài liệu này cho các em luôn phải có ý thức chọn lọc. Kỹ tính? Văn học dân gian cũng như văn chương viết đều có chức năng nhận thức. Biết phương ngôn. Là từ dùng đúng trong trường hợp này.
Giúp các em rèn luyện trí thông minh. Xác định được câu nào có giá trị. Nhưng đến hiện nay lại bị đem ra xét nét. Chúng ta có nghĩa vụ chọn màu đẹp nhất cho các em. Của đám trẻ? - “Phản cảm”. Thứ hai là sự mô phỏng TN. Sốc với ngôn ngữ của bài đồng dao bạo lực này. Ví dụ câu “Cháy nhà ra mặt chuột” thì giờ biến thành “Cháy nhà ra tham nhũng”.
Như lúc này. GS. Nhiều nhất là những câu có tính chất tiêu khiển. Khi dù sao chúng cũng là để dành cho trò tiêu khiển.
Nhưng với trẻ nít thì phải cân nhắc. TS Lê Chí Quế: Giáo sư. Đúng là những câu ca này có chức năng tiêu khiển.
Trần Quốc Vượng đã nói “Dân vạn đại thì folklore cũng vạn đại”. GS. Tôi cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng để đưa những câu ăn nhập nhất với đối tượng sinh viên hoặc với từng loại độc giả. Lớn lên rồi có nên/cần biết những câu thuộc “vùng cấm” không. ĐD. TN. Bia chai thì vỡ chỉ còn bia lon”. - Nhưng có khi có những câu mà “người già chê. ĐD đương đại có thể chia 3 loại.
Bớt chơi điện tử hoặc xem một số truyện tranh không lành mạnh… Nhưng người soạn. Bia hỡi. Bia hơi. Người trẻ mê”. Lúc đó họ sẽ tự lọc lấy những cái hay. ĐD truyền thống để sáng tác những câu mới. Ta yêu bia lắm ghét người bán bia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét