Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Tiếp hay hay thị bất động sản “ngoại” đang thất thế.

Về lý thuyết, khi khó khăn mới cần đến những nhà tham vấn, tiếp thị giỏi, song trong giai đoạn này, khi mà mọi giao thiệp gần như “đóng băng”, những kinh nghiệm hay thậm chí là chiêu bài tiếp thị, bán hàng của các nhà tham vấn ngoại cũng gần như “vô dụng”, không giúp được nhiều cho các chủ đầu tư

Tiếp thị bất động sản “ngoại” đang thất thế

Việc đổi thay nhà tham mưu, đơn vị bán hàng của từ “ngoại” sang “nội” cũng được các chủ đầu tư dự án ban bố dập dồn hơn. Ngay cả việc ban bố các vắng khảo sát thị trường hàng tháng, quý của các nhà tham vấn bất động sản ngoại cũng đang dần trở nên nhàm chán về nội dung, trong khi tính khách quan về thông tin lại đang ngày một bị nghi ngờ về độ chân thực.

Nhưng mọi chuyện đã khác đi rất nhiều kể từ khi thị trường lao dốc, thanh khoản sụt giảm nhanh chóng, người mua nhà để ở lẫn giới đầu tư gần như vắng bóng trên thị trường.

Theo VnEconomy Các nhà tham mưu, tiếp thị ngoại đang càng ngày càng thất thế trên thị trường bất động sản Việt.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khoảng cách này gần như đã được rút lại, thậm chí là bị xóa bỏ khi các doanh nghiệp dịch vụ trong nước cũng đã bắt nhịp được cách làm với tính chuyên nghiệp cao, trong khi tổn phí và các điều kiện khác mà chủ đầu tư phải bỏ ra lại thấp hơn nhiều so với việc thuê nhà tham mưu, tiếp thị ngoại.

Đến thời khắc này, ngoại trừ Savills Việt Nam là đơn vị duy nhất tổ chức ban bố thưa khảo sát thị trường hàng quý vẫn duy trì được một lượng khách hàng, báo chí tham dự khá đông, từ 500 - 700 người. Số các nhà tham vấn còn lại nghe đâu tự bản thân cũng đang cảm thấy nhàm chán với chính mình khi số người dự để lắng nghe những thông báo “hữu ích” về thị trường từ các nhà tư vấn ngoại đang thưa dần.

Do đó, doanh nghiệp này không hề lo ngại trước sự lớn mạnh của các doanh nghiệp tham vấn nội.

Bên cạnh đó, do vẫn phải duy trì hoạt động nên dù là đơn vị tham mưu ngoại vốn chỉ quen với các dự án cao cấp, có thương hiệu, thì nay, Savills cũng phải chuyển sang tiếp thị, bán hàng cho các dự án hạng trung, bình dân, thậm chí là nhà ở xã hội ở các tỉnh lẻ.

Trong một cuộc ban bố thông tin thị trường bất động sản Hà Nội mới đây của CBRE, vị giám đốc song song cũng là người thuyết trình đã không chấp nhận và tỏ ra cáu giận với cấp dưới vì số phóng viên lẫn khách mời dự quá ít. Nền tảng này lại được cộng hưởng bởi tâm lý sính ngoại của không ít các chủ đầu tư khi muốn dự án của mình phải ít nhiều có “dính” đến thương hiệu nước ngoài, dù chỉ là khâu bán hàng.

Trong bối cảnh như vậy, sự thất thế của những thương hiệu đến sau như Knight Frank, Coldwell Banker, Jones Lang LaSalle, Collier…cũng là dễ hiểu. Sự khó khăn của các nhà tham mưu ngoại càng được tả rõ hơn khi các bản giao kèo tư vấn, tiếp thị dự án đến với họ cũng thưa dần. Còn theo ông Vũ kiên quyết, Giám đốc Đất Xanh miền Bắc, thực tại trong mấy năm trước đây, so với các doanh nghiệp Việt Nam mới bắt đầu học làm dịch vụ bất động sản thì các doanh nghiệp làm dịch vụ của nước ngoài có truyền thống, kinh nghiệm và chuyên nghiệp từ rất lâu nên họ được các chủ đầu tư và khách hàng đón nhận trong những năm vưa qua.

“Tôi nghĩ thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm tới vẫn đầy tiềm năng nên chỉ lo là không có sức mà thưởng thức miếng bánh đó thôi”, ông Trung nói.

Tuy nhiên, bàn thảo với VnEconomy, ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội lại tỏ ra khá tự tín. Ông cũng nhận thương hiệu, cách làm, chiến lược, kinh nghiệm bán hàng…của doanh nghiệp tham vấn ngoại là khá tốt. Ngoài những doanh nghiệp, sàn bất động sản có tăm tiếng, trong 2 năm liền, tại Hà Nội đã chứng kiến sự ra mắt của 2 liên minh sàn bất động sản G5 và R9 mới đây đã cho thấy quyết tâm đòi lại thị phần môi giới, tiếp thị dự án của các doanh nghiệp trong nước.

Tác giả: Song Hà. Điều này cho thấy, sự tin cậy hay kỳ vọng vào những thông tin và khả năng tư vấn, tiếp thị của doanh nghiệp ngoại đang ngày một lung lay đối với các chủ đầu tư bất động sản trong nước.

Lâu nay, nhắc đến các nhà tiếp thị, tham vấn dự án bất động sản, không ít người vẫn nghĩ tới những cái tên vốn ít nhiều đã tạo được vị thế tại Việt Nam như Savills, CBRE, Cushman & Wakefield…mà thực tiễn những doanh nghiệp này cũng đã từng có một thời “làm mưa làm gió” khi gần như độc quyền trong mảng tiếp thị, quản lý, môi giới các dự án bất động sản trên cả nước từ 3 - 5 năm về trước.

Theo ông, “miếng bánh” thị phần môi giới, tiếp thị dự án tại Việt Nam hiện vẫn còn lớn lắm, có chăng chỉ là do thời khắc khó khăn của thị trường. Trong khi đó, giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills bà Hoàng Quỳnh Phương lại thừa nhận rằng, hiện các doanh nghiệp tư vấn đang chịu sức ép bán hàng, giá bán… khá lớn từ các chủ đầu tư do thanh khoản thị trường quá âm u.

Thảm kịch hơn, những bản hợp đồng mà họ đang đứng tên tuần tự được thay thế bằng các doanh nghiệp nội khác chỉ với một lý do đơn giản từ các chủ đầu nhằm “giảm bớt phí” trong thời khắc mà “ngoại bán cũng không tốt hơn nội”. Ngay cả thương hiệu lớn như Savills, sau một thời gian dài kỳ công đàm phán để trở nên nhà tiếp thị dự án cao thứ 3 Hà Nội 50 (tầng) Discovery tại 302 Cầu Giấy, Hà Nội cũng phải ngùi ngùi ra đi để nhường chỗ cho một nhà tham vấn nội là công ty Đất Xanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét