Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Chuyện ý tưởng ít biết về thu nhập ca sỹ Hoa.

Do đó họ cũng nhận được một phần nhỏ trong giá trị hợp đồng giữa ca sĩ với công ty ghi âm, cho dù mức phần trăm này khá ít oi

Chuyện ít biết về thu nhập ca sỹ Hoa

Đó chính là giá trị thực của một ca sĩ!  Ca sĩ Dương Tông Vỹ bỏ túi 12 triệu tệ với một công ty thu thanh ở đại lục, sau khi chia tay Universal Music. Trừ trường hợp ca sĩ hạng D nếu tự công ty cũ sẽ không bao giờ tìm được hợp đồng mới. Ngoại giả, công ty phát hành, thu thanh có khả năng tạo dựng tăm tiếng và biến ca sĩ thành “cây hái ra tiền”, mang lại nguồn lợi dồi dào ối kể cho chính bản thân công ty.

Vị trí thứ hai là nam ca sĩ Vương Lực Hoành (Wang Lee Hom) với 150 triệu Đài tệ (105 tỷ đồng) khi ký hợp đồng với công ty âm nhạc  Universal Music   năm 2006. Nếu có ca sĩ nào đạt được mức như trên, chỉ có thể là những quán quân từ các cuộc thi ca hát là có khả năng nhất  ”.

Được biết, tiền hợp đồng tại showbiz Hoa ngữ sẽ được phân bổ theo hai loại sau: Loại thứ nhất, công ty thu thanh sẽ tính gộp thu nhập của ca sĩ lẫn người quản lý, từ đó tính ra tỷ lệ ăn chia hiệp đồng giữa công ty và ca sĩ. Những ca sĩ nổi danh đến từ đại lục hiếm khi có được những hiệp đồng hàng trăm triệu tệ như đồng nghiệp xứ cảng thơm và Đài Loan.

Theo một thống kê của trang  QQ  , tính đến thời điểm hiện tại, người nắm giữ kỷ lục với giá trị hợp đồng “khủng” nhất sân khấu nhạc Hoa ngữ thuộc về diva Vương Phi. Những ca sĩ này chỉ thuần túy sống dựa nhờ vào thu nhập từ ăn chia sau khi đĩa được bán ra.

Từ đó quyết định chia cho ca sĩ bấy nhiêu. Phía công ty băng đĩa không tiếc tiền bỏ ra hàng trăm triệu tệ, với mục đích thu hút và giữ chân nghệ sĩ

Chuyện ít biết về thu nhập ca sỹ Hoa

Tuy nhiên trên Thực tế ca sĩ không được nhận tuốt luốt số tiền như đã ghi trong giao kèo.

Ngoại giả, sự dị biệt giữa giá trị hiệp đồng của ca sĩ Trung Quốc đại lục với ca sĩ ở Hồng Kông và Đài Loan là điều dễ nhận thấy. Như vậy, với một ca sĩ mới vào nghề, giá trị hợp đồng được quy ra số tiền. Ca sĩ từ đại lục thường nhận hiệp đồng có giá trị thấp hơn hẳn so với các đồng nghiệp khác: “  Ca sĩ ở Đài Loan và Hồng Kông thường có khả năng chiếm lĩnh sàn diễn lớn nhỏ ở cả Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore.

Thế nhưng nếu công ty phát hiện khoản tiền lớn có khuynh hướng “một đi không trở lại”, liệu họ có thể dừng giao kèo với ca sĩ được hay không? kiên cố phía công ty vẫn phải trả bằng hết số tiền như đã ghi trong hiệp đồng với ca sĩ bởi hợp đồng là giấy trắng mực đen và có hiệu lực luật pháp, không thể không tuân theo.

Số mệnh hẩm của ca sĩ hạng B, C và D  Nhiếp Tiểu Viễn còn chỉ ra rằng, không chỉ có những ca sĩ hạng A mới được ký hiệp đồng, những ca sĩ hạng B, C khi chuyển công ty cũng có thời cơ được các công ty mới chào đón, cho dù con số những ca sĩ như vậy không hề nhiều.

Thực tiễn cho thấy, đa phần ca sĩ hạng A ở đại lục thường tự lực cánh sinh, rất ít người chịu nằm dưới sự quản lý của bất kỳ công ty ghi âm hay phát hành đĩa. Nếu một ca sĩ hạng B ký giao kèo với một công ty thu thanh mới hoàn toàn thì có khả quan hơn, bởi công ty đó đang cần đến ca sĩ. Diva Vương Phi  Tiền giao kèo, ca sĩ không được hưởng trọn  Nhiều người vẫn nghĩ, tiền giao kèo sẽ được trao cho phía ca sỹ.

Việc làm này chỉ khiến chủ công ty mất tiền, ca sĩ hoang toàng tuổi thanh xuân, thậm chí không bằng ký với một công ty dù giao kèo thấp nhưng có năng lực và nhạy bén. Ngay từ năm 1997 khi gia nhập công ty  EMI   Vương Phi đã nhận giao kèo trị giá 240 triệu Đài tệ (gần 200 tỷ đồng)

Chuyện ít biết về thu nhập ca sỹ Hoa

Cho ca sĩ, song song là người đại diện của công ty đứng ra lo mọi việc cho ca sĩ.

Do đó họ phải chịu nhận số tiền giao kèo hết sức ít oi, ưu đãi hạn chế và bị nhiều ràng buộc. Hợp đồng ca sĩ Đài Loan, Hồng Kông đè bẹp ca sĩ từ đại lục  Cũng theo ông Tướng Chính cho biết, giá trị hiệp đồng âm nhạc trong những năm gần đây không có nhiều biến động: “  Sự thay đổi trong giá trị hiệp đồng có quan hệ mật thiết rất lớn đối với giá trị tự thân của ca sĩ.

Đội ngũ, cá nhân chủ nghĩa với nhân cách người quản lý, được công ty thu thanh giao trọng trách sắp đặt lịch diễn, ghi âm, liên lạc. Thông báo này được ông Tướng Chính, đến từ công ty tiêu khiển  Nova   giải thích: “  Khi công ty ký hợp đồng với ca sĩ, hai bên đã luận bàn trước về giá trị hiệp đồng, không có chuyện thêm bớt  ”.

Theo anh Nhiếp Tiểu Viễn nhận định: “  Có rất ít ca sĩ đạt được những hợp đồng có giá trị như trên. Ký hợp đồng: Ca sĩ được nhiều hơn mất  Tiền ký hợp đồng được coi như một kiểu ích lợi mà công ty ghi âm trả cho ca sĩ.

Theo anh Nhiếp Tiểu Viễn từ công ty nữ ca sĩ Thượng Văn Tiệp (được mệnh danh Lady Gaga Trung Quốc) tiết lậu, bất luận như thế nào quyền phân chia giá trị hiệp đồng sẽ do phía ca sĩ định đoạt, công ty không được phép can thiệp. Dưới cái nhìn của anh Nhiếp Tiểu Viễn, ca sĩ mới chính là người xứng đáng hưởng lợi. Từ đó có thể nhận thấy, ca sĩ hưởng lợi rất nhiều từ việc ký hợp đồng với các công ty âm nhạc, đồng thời cũng phải chịu không ít rủi ro.

Thế nhưng thị trường nhà đất hoặc bất động sản gặp sự cố, bạn chỉ còn cách bán tống bán tháo  ”

Chuyện ít biết về thu nhập ca sỹ Hoa

Vậy, nếu công ty đầu tư của công ty cho một ca sĩ gặp rủi ro, không thu lời được một đồng nào từ hợp đồng từng ký với ca sĩ, liệu ca sĩ có phải đền bù cho những thiệt hại trên hay không? Điều này được ông Tướng Chính thẳng thắn giảng giải, trong trường hợp rủi ro như trên, phía công ty phát hành đĩa phải hứng chịu, khi tiền đã bỏ ra thì khong thể lấy lại được: “  Giống như việc bạn mua một căn hộ, bạn để đó và đợi khi được giá thì bán.

Thí dụ khi một ca sĩ “bán mình” cho một công ty âm nhạc bỏ ra rất nhiều tiền cho họ nhưng không có năng lực quản lý, truyền bá, tiếp thị. Trực tiếp từ những giao kèo giá cao ngất ngưởng. Trong khi những ca sĩ hạng A của Đài Loan và Hồng Kông thẳng tuột nhận những giao kèo trị giá hàng trăm triệu tệ, ca sĩ từ đại lục lại ảm đạm và cám cảnh hơn với con số đếm trên đầu ngón tay.

Ngoại giả, ca sĩ cũng luôn hy vọng đời sống từng lớp ngày càng nâng cao, nhờ vậy túi tiền của họ cũng ngày một dày hơn.

Ca sĩ càng nổi tiếng bao lăm, giá trị giao kèo theo thời điểm ký thành ra có sự dị biệt  ”. Nam ca sĩ Ngô Khắc Quần là một tăm tiếng sáng giá trong showbiz nhạc xứ Đài. Đồng thời các ca sĩ sẽ cảm nhận được sự tin tưởng và kỳ vọng của công ty dành cho, vì thế cũng mong muốn cống hiến hết mình để thu lại bộn tiền cho công ty: “  Đây chính là mong muốn của phần nhiều những ca sĩ hạng A có tiếng.

Tuy nhiên, đối với những ca sĩ hạng B, C khi được ký hiệp đồng thường là trường hợp “đường cùng”, vì họ không thể nhận được bất kỳ hiệp đồng ở đâu khác. Nhờ đó, công ty ghi âm sẽ định vị việc ca sĩ có bao lăm thị phần người nghe trên thị trường, mang lại giá trị thương nghiệp cho công ty là bao nhiêu.

Diva và Vương Lực Hoành từng là hai ca sĩ hàng đầu ở Đài Loan nhận được những giao kèo "khủng"

Chuyện ít biết về thu nhập ca sỹ Hoa

Thực tiễn việc thanh toán tiền hợp đồng thường diễn ra theo hình thức chuyển khoản định kỳ. Như vậy, số tiền mà ca sĩ nhận được từ hợp đồng không khác gì một món tiền đảm bảo. Nếu tăm tiếng của ca sĩ càng nổi, giá trị giao kèo theo đó được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, số tiền trên sẽ còn được chia nhỏ cho hàng ngũ người quản lý của chính ca sĩ. Họ không chỉ dừng lại ở con số 5 triệu, 10 triệu tệ mà mong muốn công ty sử dụng nhân kiệt và tên tuổi của họ một cách có hiệu quả nhất  ”, ông Tướng Chính nhận định.

Loại hợp đồng thứ hai, ca sĩ nhận đội ngũ quản lý mới từ phía công ty mới. Trong khi có rất ít ca sĩ từ đại lục có khả năng trên  ”, ông Tướng Chính san sẻ.

Ông Tướng Chính có lời khuyên đối với các ca sĩ, nên lấy chuyện tiền bạc để đong đếm thiệt hơn.

Còn về mức phân chia giữa ca sĩ và người quản lý là bao lăm, ca sĩ và quản lý sẽ tự luận bàn và đi đến quyết định với nhau. Điều này dẫn đến lý vì sao giá trị hợp đồng ký cho ca sĩ đại lục khiêm tốn hơn hẳn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét