Điều dễ hiểu là sau khi nhạc tiền chiến (được mặc định là sang hơn) đã được tái sử dụng, khai thác tới mức bão hòa, thì trên đà hoài cổ, nhạc sến sẽ là cái đích tiếp theo ca sĩ nhắm tới
Quốc Trung nói rõ hơn ý kiến của mình, vẫn lối phát ngôn đầy kịch tính, tạo bao tay: “Tôi đâu có phán xét các dòng nhạc đó mà chỉ nói lên sự dễ dãi, lười sáng tạo, chộp giật hay có thể nói là trào lưu ăn bám vào quá vãng nhân danh đẳng cấp, qua hay ký gửi vào những tinh hoa của các lớp nghệ sĩ đi trước”.
Họ cũng sẽ đủ nhạy bén để tuyển lựa, kế thừa “tinh hoa” của nhạc sến cho hợp với đời sống bữa nay. Các giọng ca chủ lực của dòng nhạc này như Tuấn Vũ, Chế Linh… cũng tìm đường về nước gây “náo loạn” sân khấu ca nhạc, cũng bởi còn nhiều người thích nghe nhạc sến quá.
Không biết có phải vì sự trở lại có vẻ đầy đe dọa của nhạc sến khiến một số nhạc sĩ đại diện cho tân nhạc đương đại như Quốc Trung, Huy Tuấn đột nhiên đăng đàn về nhạc sến, để rồi bị cộng đồng phản ứng rần rộ.
Những ai chưa có điều kiện tiếp cận nhiều với dòng nhạc này, mà toàn nghe miệng thế về nó, cũng có cơ hội để mở rộng tầm. Một chuyện tưởng như rất thông thường, hóa ra lại rầm rĩ.
Một nền âm nhạc lành mạnh không có chỗ cho sự phân biệt, chia rẽ. “Chất bolero phải thiên nhiên, từ bản tính toát ra”, Ánh Tuyết nói. Đơn giản chỉ là những động thái cho thấy nhạc vàng, nhạc sến đang chính thức hòa vào dòng chảy chung của nhạc Việt. Sự phát huy của nhạc sến từ việc nghe “lén lút” vài chục năm trước đến hát cho nhau nghe ở tụ điểm nhỏ, rồi được những giọng ca chính thống đưa lên sân khấu lớn… có thể nói sắp lên đến đỉnh của hình sin.
Có nghĩa là đồ thị hình sin sẽ mau chóng trở về vị trí cân bằng, sau khi nhạc sến đã được công khai hóa sự dự phần của mình vào đời sống âm nhạc. Tai. Lần này thì thay vì nhạc sến hoặc người nghe nó, tuồng như anh lại chĩa mũi dùi vào những người hát lại nhạc sến. Hơn ai hết, họ phải là bộ phận đi đầu trong việc dò hỏi sở thích khán giả. Kể cả một số người hát nhạc sến không hay, không ra, thì cũng chẳng thể ngăn được họ.
Thực ra cho dù các thành phần trong giới nhạc có bàn cãi đến đâu đi nữa thì đời sống âm nhạc vẫn có sự cân bằng tự thân.
Nhạc sến xét về thuộc tính âm nhạc, tử tế là một di sản trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, cũng cần người lưu giữ, tiếp nối chứ bộ! Mới đây nhạc sến đang có cơ lây lan vào môi trường “hàn lâm” khi Anh Thơ tuyên bố sẽ hát nhạc này.
Lược bỏ một số phần lời mang tính chính trị hoặc đã lạc hậu với thời cuộc, âm nhạc chẳng có tội tình gì. Mặc dầu thất sủng hàng chục năm, nhưng nhạc vàng, nhạc sến không thôi tồn tại. Rồi vài tiếng tăm vẫn gắn với nhạc sang như Ánh Tuyết cũng ra đĩa nhạc sến riêng, còn gọi là bolero. Chứ âm nhạc không có chuyện rẻ hay mắc, không có sang hay sến, mà chỉ có đi vào tâm hồn con người đến đâu”.
Những cuộc thi hát truyền hình đang đầy rẫy giọng hát Việt từ nhí đến “nhớn” trình diễn thành thục các dòng nhạc Anh - Mỹ, đến độ phát âm tiếng Việt thành không rõ. Ánh Tuyết lý giải hướng đi “mới” của mình: “Tôi đi theo con đường âm nhạc một cách tự nhiên. Một số ca sĩ nổi ở phía Nam như Thùy Dương, Xuân Phú, Quang Minh… từ lâu đã ra đĩa trộn giữa tiền chiến và sến.
Những ca sĩ hát được nhạc sến thì nhiều khả năng không bao giờ mon men lại gần âm nhạc kiểu của Quốc Trung và trái lại. Vài năm gần đây, nó trở lại rầm rộ và chính thống hơn trên sân khấu lớn. Nay họ đã được thỏa nguyện. Nói hát bolero vì bế tắc thì không đúng, mà không đủ sức làm hết những gì mình muốn làm thôi”. Hát nhạc gì nói chung vẫn là tuyển lựa của tâm hồn người hát, khó có thể phán xét.
Thực ra khán giả của dòng nhạc sến bấy lâu có phần chịu thiệt vì dòng nhạc họ yêu thích không được làm mới, không được vang lên ở khán phòng hoành tráng. Nhạc vàng, nhạc sến được xem là không thích hợp trong một hoàn cảnh lịch sử nhất thiết. Ai có miếng bánh của người đấy trong thị trường. Ảnh: N. Nguyễn Mạnh Hà. Nghĩa là thời cuộc và tâm hồn đẩy đến đâu, mình đi đến đó.
Trong nước, ca sĩ thị trường như Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Lệ Quyên khuếch trương những dự án hát lại nhạc sến. Hãy để cho một người sinh trưởng trong thời cực thịnh của dòng nhạc bolero lên tiếng. M. “Có người không hề thuộc dòng nhạc đó, chỉ vì thích mà cố hát, vô tình trở thành giễu, vô tình làm cho dòng nhạc đó bị rẻ tiền.
Hà. Mà nhạc sến nói gì thì nói, dễ hát, dễ nghe, e rằng cũng sẽ dễ… thường. Có trào lưu hoài cổ thì có trào lưu vọng ngoại đối trọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét