Người ta cũng cần một thứ tiêu khiển để nghe, cái đầu nó không phải suy nghĩ nhiều và lạc thì đi vào lòng người, cảm xúc
Trên thế giới cũng vậy thôi, ngay bây giờ vẫn có những album bán rất chạy mà nó là album tuyển những ca khúc lạc xưa, được làm lại theo nhiều phong cách khác nhau. Đó cũng chính là lý do nhiều Nhạc ngoại có thời kì “làm mưa làm gió” ở các diễn đàn âm lạc dành cho giới trẻ là thế.
Còn những người có tuổi, họ thích hoài niệm , thích cái gì đó sâu lắng ,trãi nghiệm và đòi hỏi sự suy tư nhiều thì họ nghe Nhạc xưa, những ca khúc có chiều sâu về ca từ, giai điệu. Bích Phương Idol: Nhạc xưa “bùng phát” là điều cần thiết…! Không hẳn khán giả ngày nay quay lưng với Nhạc trẻ mà tìm về Nhạc xưa.
Thế nên không thể phủ nhận hết ắt những sự nỗ lực này của các “người làm lạc nghiêm túc”. Chính vì nhiều nhu cầu đa dạng của khán giả thử vậy nên các nhà sinh sản âm Nhạc lẫn ca sỹ luôn “đá 2 sân” vừa Nhạc trẻ vừa lạc xưa là do vậy.
Và từ đó các nhà sản xuất bắt tay vào sinh sản các sản phẩm này. Thật ra thì dẫu có sự thiên lệch nhưng tôi cho rằng khoảng hơn 50% công chúng vẫn đang tiếp thu sức sống từ dòng lạc nay. Họ đâu biết rằng để hát dòng lạc xưa thì người ca sĩ phải có thực lực. Chính bản thân nó không tốt nên ở dòng lạc nào cũng có thể ảnh hưởng đến nó chứ không chỉ là lạc xưa.
Dòng Nhạc trẻ thì dành cho khán giả trẻ, ở lứa tuổi này các bạn không chỉ nghe lạc mà còn nhìn ngắm thần tượng của mình. Còn về việc thưởng thức, tôi không đồng ý với việc lấy thị hiếu của mình áp đặt lên người khác như một vài ý kiến gần đây.
Ca sĩ Hoàng Bách: “Nhạc Việt đang ở chu kỳ không tốt!” Nhạc xưa “sống khỏe” trở lại không phải là không có lý do của nó.
Sang mà không hiểu về những thứ họ cho là sang đó. Ngay cả lạc nay, Nhạc sang thì nó chẳng thể là những thứ âm lạc lợt lạt về ca từ và giai điệu
Và phần nhiều các dự án Nhạc xưa đều là của các ca sĩ có giọng hát rất tốt. Lạc xưa và Nhạc nay luôn tồn tại song song, dòng Nhạc nào cũng có khán giả, có sức mạnh riêng, có sự ảnh hưởng biệt lập. Ca sĩ Hoàng Bách Nhạc xưa cũng là một dòng lạc có chất lượng thực thụ, vì rõ ràng để viết ra từng câu từng chữ thắt lòng như vậy không hề đơn giản.
Còn nói lạc xưa kéo thụt lùi Nhạc nay thì Bách nghĩ không đúng bởi hiện trạng của Nhạc Việt nói chung đang ở chu kỳ không tốt. Trúc – H. Hoặc những người thích Nhạc rock ì đùng suốt ngày sẽ là dạng người thích nổi loạn. Khi con người ta không cảm thấy hứng thú với âm lạc hiện tại thì người ta thường tìm về những thứ xưa cũ như một nếp.
Không thể tác động được ngay đến tâm hồn con người. Đó là một sự bất cập! Không những thế, ngày naycó nhiều người thích Nhạc “sang” đơn giản chỉ vì muốn làm. Nói chính trực thì Nhạc nay không còn hay nữa, chiều sâu của âm Nhạc, những cái mới đưa ra không thuyết phục nữa.
Về mảng album cũng vậy! Nếu bảo bùng phát album lạc xưa thì cũng có lý nhưng nếu nhìn số lượng so với lạc trẻ thì tôi cho rằng đó là đánh giá khá vội.
Nhạc xưa sống mạnh là tất yếu! Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận: Không phải lạc trẻ không hay! Cái gì cũng phải có trước có sau, không có những dòng lạc đi trước thì làm gì có âm Nhạc ngày bữa nay.
Còn lạc xưa thì đáp ứng một nhu cầu thị hiếu nhất thiết nào đó, như trước đây dòng Nhạc này vẫn luôn dành được tình cảm của khán giả nhất là những khán giả đã “có tuổi”! Với lại, cái hay bao giờ cũng có sức sống lâu bền và Nhạc xưa tồn tại mãi bất chấp quy luật thời kì thì chắc chắn nó đã có một giá trị chẳng thể phủ nhận.
Chúng ta nên tôn trọng thị hiếu của quơ mọi người. NS Nguyễn Hồng Thuận Chuyện gần đây nhiều Nhạc sĩ, ca sĩ tìm đến Nhạc xưa, nhiều album lạc xưa ra đời, các chương trình lạc xưa liên tục diễn ra; công chúng ham với lạc xưa… tôi nghĩ cũng là chuyện hết sức bình thường
Âm Nhạc Việt Nam ngày nay đã tiến bộ và mang rất nhiều màu sắc mới, rất nhiều những người trẻ đang mải mê nghiên cứu và thử nghiệm những nét chấm phá mới cho âm Nhạc Việt Nam. Bích Phương Idol lạc xưa “bùng phát”, tôi nghĩ không có gì phải lo âu về điều đó, trái lại đó là điều cấp thiết bởi đó là thời cơ cho tất người làm lạc và người hát nhìn lại mình.
Các ca sỹ luôn chọn giải pháp an toàn là làm ưng ý vơ thị hiếu khán giả khi chia rõ ràng phần nà lạc trẻ và đến đâu là Nhạc xưa. H. Về lý do sự bật dậy của dòng lạc xưa, có thể ngày nay lạc trẻ đang quá áp đảo nên một phần nào khán giả có nhu cầu nghe lạc xưa là có thật. Chúng ta không nên có suy nghĩ là người khác sai lệch này kia rồi ép họ phải nghe cái mà chúng ta cho là năng đúng.
Anh (Thực hiện). Đa phần lạc trẻ ngày này cũng phát triển dựa trên nền tảng và tri thức từ lạc xưa nên có thể nói lạc xưa chính là nền móng cho nền âm Nhạc Việt Nam đương thời. Khán giả thì cũng đa dạng và muôn phần muôn vẻ lắm. Từ cách sống chậm và sâu sắc mà con người muốn cảm nhận đến những cung bậc cảm xúc có từ giai điệu khiến người nghe cảm xúc hơn thì người ta dễ dàng cảm nhận hơn.
Không thể nói người trẻ mà nghe Nhạc sến là chuyện bất thường. Nhạc sĩ thì nhìn lại những ca khúc – đứa con tình thần mình sinh ra, nó có ca từ và giai điệu đã đẹp chưa, sâu sắc chưa, nó hoàn chỉnh thế nào, lệch lạc ra làm sao! Còn người hát như chúng tôi thì nhìn lại giọng hát của mình đã trao chuốt thế nào, xúc cảm thổi vào bài hát ra sao hay chỉ lo lên sân khấu để trình diễn bề ngoài…! Đó là chưa kể, người có chuyên môn cao để có thể làm một điều gì đó hữu ích cho âm Nhạc thì chỉ lo phê phán người dưới thấp.
Với tôi thì lạc xưa hay nay không quan yếu, quan trọng là nó phải bay bổng, phải đi vào trái tim mỗi người nghe. Nhưng với lý do là Nhạc trẻ không hay thì đây là cái nhìn này khá bị động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét