Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Việc chấn hưng tài năng giáo dục không thể chậm trễ.

Việc chấn hưng giáo dục theo tôi chẳng thể chậm trễ hơn nữa

Việc chấn hưng giáo dục không thể chậm trễ

Bộ sách nào hay sẽ được tái bản nhiều lần (và trái lại). NGND Nguyễn Lân Dũng. Theo tôi, không cứ gì chỉ có khối C mới cần thi môn Lịch sử, mà tất tật các ngành học khác như kinh tế, ngoại thương, ngoại giao, quân đội, công an…đều rất cần tri thức lịch sử khi bước vào hoạt động thực tại sau khi tốt nghiệp.

Sự kiện có kỳ thi đại học, hàng nghìn thí sinh bị điểm 0 môn Lịch sử không thể coi là chuyện thường ngày. Tôi mong có thể làm ngay mà không cần đợi đến tận năm 2015. Sau đó là thể nghiệm chương trình. Ảnh: Quý Trung - TTXVN thực tế, cuộc sống đòi hỏi phải đổi mới toàn diện, song song và đồng bộ trên tuốt các nguyên tố cấu thành của hoạt động giáo dục từ đích giáo dục, nội dung chương trình đến phương pháp dạy học, cơ chế tổ chức quản lý và phương thức đánh giá… mục tiêu phải đổi mới từ con người khoa giáp thành con người thực tại.

Phải đổi mới toàn diện Nhìn lại trong thời kì qua, ngành giáo dục đã đạt được khá nhiều thành tựu, tuy nhiên, nền giáo dục nước ta đã thể hiện càng ngày càng rõ những hạn chế, bất cập. Liệu rằng một học trò 12 tuổi ở nước ta có nhớ nổi sơ đồ cắt ngang của một thân cây trưởng thành với các thuật ngữ khó hiểu như vỏ, tầng sinh vỏ, thịt vỏ, mạch rây, tầng sinh trụ, mạch gỗ? học trò 13 tuổi có thể nhớ các bộ phận thùy khứu giác, thùy thị giác, não trước, tiểu não, hành tủy, tủy sống của con rắn mối? Tôi thấy cần tham khảo chương trình các nước.

Bộ chỉ cần xin các sứ quán bạn các chương trình sinh vật học phổ quát, hay lấy được từ trên Internet để tham khảo kinh nghiệm của một số nước đáng học hỏi. GS. Học Lịch sử là để đoàn luyện lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lăng, chứ không cố định cần phải nhớ các diễn biến, các tiếng tăm phụ- những điều mà nếu muốn cần tìm hiểu thì chỉ cần một cái nhấp chuột trên máy tính là đã có quá đầy đủ mọi chi tiết.

Chương trình đó phải không chênh lệch quá nhiều so với ý thức của chương trình ở các nước có nền giáo dục phát triển và phải phù hợp với cảnh ngộ nước ta và điều kiện học tập của học sinh. Điều đó theo tôi có thể do chương trình môn Lịch sử chưa thỏa đáng, quá nhiều con số, chi tiết không cấp thiết.

Việc đông đảo thanh niên khích được học CĐ, ĐH là chuyện rất đáng quý, nhưng nhiều sinh viên ĐH sau khi tốt nghiệp phải đi tiếp thị mỳ tôm hay các việc làm hao hao để kiếm sống vì không kiếm được việc hoặc không làm được việc đúng chuyên ngành, khiến chúng ta không khỏi trăn trở về nền giáo dục bây chừ. Ngành nào cũng cần thi sử Đánh giá lại chất lượng dạy và học cũng như chương trình sách giáo khoa hiện nay, tôi lại xin bạo dạn nêu lên vài quan điểm về môn Lịch sử ở bậc phổ quát.

Thay đổi phương pháp dạy học từ dạy áp đặt một chiều của người dạy sang tương tác đa chiều, làm cho học trò thích, chủ động và hăng hái tự tìm tòi học tập. Theo kế hoạch của Bộ GD - ĐT, đến năm 2015 sẽ bàn lại chương trình giáo dục phổ thông. Trong khi các ngành khoa học căn bản là xương sống của nền khoa học nước nhà, thì số thí sinh thi vào ngày một ít, với chất lượng càng ngày càng thấp.

Còn với các ngành khoa học xã hội thì với kết quả hàng ngàn bài thi môn Lịch sử bị điểm 0, đã cho thấy một thực trạng khôn xiết đáng lo ngại về trình độ của học trò ta hiện thời.

Đồng thời, phải đổi mới đánh giá học trò cũng như kết quả học tập bây giờ… hiện thời chương trình dạy học của ta có độ “vênh” so với thế giới.

Tôi nghĩ, Bộ nên dựa vào các hội khoa học chuyên ngành. Tỉ dụ như chương trình và sách giáo khoa sinh vật học ở bậc phổ quát, chương trình nhiều vấn đề nhưng các vấn đề đưa ra ở đây rất "nông", nhiều nội dung không cấp thiết, trong khi số giờ lại quá ít.

Điều quan yếu không phải là sách giáo khoa mà là chương trình chuẩn Quốc gia cho từng môn học. Sau đó để cho các nhà xuất bản và các nhóm tác giả cạnh tranh qua chất lượng các bộ sách giáo khoa khác nhau (nhà nước không cần tốn kinh phí gì về chuyện này). Thí sinh sau khi hoàn tất bài thi môn Lịch sử tại Hội đồng thi trường Đại học Công đoàn (Hà Nội) ở kỳ thi ĐH, CĐ năm 2013.

Chất lượng giáo dục phổ thông chưa cao, mặc dầu tỷ lệ thi tốt nghiệp là rất cao, đầu vào của các trường ĐH và CĐ chưa cân xứng với đề nghị. Bỏ hẳn kiểu phân ban chênh nhau quá ít thời gian như hiện thời. Tôi đã mua trên 70 cuốn sách giáo khoa sinh vật học ở bậc phổ quát ở các nước và thấy chương trình ở ta chẳng giống nước nào cả. Điều này bộc lộ ở các đề thi Lịch sử vào ĐH mấy năm qua, với cách ra đề như vậy thì nhiều chuyện có lẽ thầy cô giáo dạy Sử cũng chẳng thể nào tự nhiên nhớ nổi nên dẫn đến tình trạng học vẹt, học gạo.

Nếu năm nào không thi môn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (rất phổ thông, vì không bao giờ hai năm liền có thi môn Lịch sử) thì có thể biết chắc là học trò đánh cờ carô khi nghe thầy cô giảng lịch sử và vững chắc không hề mở sách giáo khoa ra lần nào trong năm học cuối.

Các hội này sẽ chọn lọc ra các chuyên gia giỏi, kết hợp với các thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm để biên soạn ngay một chương trình mới. Chương trình sau khi soạn xong cần đưa ra trưng cầu ý kiến rộng rãi trước khi duyệt y một Hội đồng nhà nước đầy đủ tín nhiệm. Không lẽ Sử học là khoa học thiếu hấp dẫn? Cần chính trực nhận định rằng ở bậc phổ biến số đông các thầy cô giáo dạy môn Lịch sử đã không làm cho học trò ham thích.

Cần thẳng thắn nhận định rằng ở bậc phổ biến số đông các thầy cô giáo dạy môn Lịch sử đã không làm cho học sinh ưa. Rồi thể nghiệm viết lại và dùng bộ sách giáo khoa. Tổ chức các cuộc hội thảo sâu sắc về nên phân ban sâu hay không phân ban.

Nội dung phải giảm lý thuyết, tăng cường thực tiễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét