Việc đổi mới phải đảm bảo tính hệ thống, có tầm nhìn dài hạn, các giải pháp đồng bộ, khả thi, có cơ sở khoa học
Bây chừ, mức chi bình quân này ở Việt Nam mới chỉ đạt 0,5. Đây là cơ sở cho thấy khả năng nhân rộng những thể nghiệm này và cũng là nền móng vững chắc để Bộ GD&ĐT cùng Ban truyền giáo Trung ương hoàn thiện Đề án “Đổi mới cơ bản, toàn diện GD&ĐT” trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong thời gian tới.
# Rõ nét qua tỷ lệ đầu tư trong GDP, trong chi Ngân sách Nhà nước cũng như ngân sách gia đình và các nguồn khác. Cá biệt một số địa phương còn nợ lương nghiêm đường.
Đáng mừng là mô hình, phương pháp giáo dục mới không chỉ thành công ở các trường điểm, trường chuyên mà còn khai triển hiệu quả cả ở vùng khó khăn, biên cương, cả với các học sinh là người dân tộc. Đặc biệt cần lưu ý, mức chi 20% này không phải chỉ cho Bộ GD&ĐT, mà còn đầu tư cho Bộ cần lao - Thương binh và từng lớp khai triển dạy nghề cùng các hoạt động hệ trọng đến GD - ĐT, bổ dưỡng ngắn hạn cho cả các ngành khác.
Tuy nhiên, trong thực tế, do quy mô tổng sản phẩm và thu nhập quốc dân của Việt Nam còn nhỏ, nên số tiền đầu tư cho GD&ĐT nói chung với 22 triệu học trò và 2 triệu thầy cô giáo là không lớn.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Trong Đề án, Bộ GD&ĐT kiến nghị xin đảm bảo mức chi cho từng nhà trường. Với các môn học như Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật… thay vì dạy học trò như chương trình sơ cấp của trường nghệ thuật, sẽ làm thế nào để hình thành thẩm mỹ, hình thành một công chúng văn chương, công chúng nghệ thuật, công chúng âm nhạc lành mạnh.
Giống như một ngôi nhà, khi tu tạo không tránh được nơi này nơi khác còn vết, còn dấu. Trên nền tảng đó, học sinh nào có năng khiếu sẽ tiếp được bồi dưỡng. Việt Nam đầu tư cho giáo dục với tỷ lệ chiếm 20% ngân sách của Nhà nước. Điều này trình diễn
Hay thay đổi theo tỷ lệ 95/5; 98/2, nghĩa là dành hầu như toàn bộ kinh phí được cấp để chi cho lương bố, nhà trường không còn kinh phí để duy trì hoạt động thường ngày của mình.
Tinh thần của Đề án chính là thiết kế mới ở Việt Nam. Đổi mới không có nghĩa làm lại tất, từ đầu mà củng cố, phát huy các thành quả và tiêu biểu đổi mới mà còn phải cương quyết chỉnh đốn những sai lệch, những việc làm trái quy luật, phát triển những nhân tố hăng hái mới.
Thế giới từ lâu đã không triển khai cách dạy - học, cách thiết kế chương trình như vậy. Tích hợp nhiều môn học ở tuyến dưới để không chỉ dạy lý thuyết trên lớp mà còn duyệt sinh hoạt thực hiện, phân hóa tự chọn ở tuyến trên, lựa chọn những kiến thức gần với cuộc sống, thiết thực, vừa phải với mức độ nhận thức của học sinh, thiết kế thành những môn học, chương trình học.
# Đầu tư cho giáo dục là rất lớn và càng ngày càng tăng. Gia Hân. Đã có những nền móng kiên cố Được biết, song song với việc xây dựng Đề án, Bộ GD&ĐT đã triển khai thí điểm các mô hình mới, thí điểm mới áp dụng đối với các cấp học từ mầm non, tiểu học tới THCS, THPT và đã đạt được kết quả khả quan. Tới đây giáo dục sẽ đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết từ tư duy, quan điểm đến đích, hệ thống, chương trình (nội dung, phương pháp, thi, thẩm tra, đánh giá); các chính sách, cơ chế và các điều kiện bảo đảm chất lượng; đổi mới ở tuốt tuột các cấp học và trình độ đào tạo, ở cả Trung ương và địa phương, ở mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Có không ít nhà trường không đủ 20% kinh phí bảo đảm hoạt động, tỷ lệ chi cho lương và phụ cấp theo lương chiếm tới 90 – 95%. Chúng ta thu nhận phương pháp và vận dụng linh hoạt tinh hoa giáo dục thế giới vào thực tại của Việt Nam. Nếu tình hình này không được cải thiện, các cơ sở giáo dục còn gặp nhiểu khó khăn mà tự mình không thể khắc phục được” Bộ trưởng Phạm Vũ Luận Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, quần chúng.
Thực tiễn nhiều địa phương đã phải thay đổi tỷ lệ chi, như ở Hà Nội là 70/30 đối với THPT, 75/25 đối với tiểu học và THCS. Chung đường với các nền giáo dục phát triển Đề án “Đổi mới cơ bản, toàn diện GD&ĐT” đề nghị thực hiện Kết luận của Hội nghị T
Việc giảm tải ở chương trình cũ Bộ GD&ĐT đã tiến hành trong mấy năm gần đây.
Nhìn ra các nhà nước khác, năm 2003, mức chi cho sinh viên đại học/năm so với mức thu nhập bình quân đầu người/năm ở khối các nước OEDC là 1,6 – 1,7; ở Mỹ: 2,9; Canada: 2,4; Hàn Quốc: 2,6; Đài Loan: 2,0; Nhật: 1,3; Trung Quốc: 0,8.
Mô hình trường học mới (VNEN) và phương pháp dạy học mới “Bàn tay nặn bột” với sự trợ giúp của các chuyên gia quốc tế, áp dụng các thành tựu khoa học thế giới đã đổi mới được nhiều hoạt động trong nhà trường cả về nội dung, phương pháp và các sinh hoạt của giáo viên, học sinh.
Có thể hình dung với Đề án đổi mới, giáo dục Việt Nam sẽ không đi riêng một đường nữa mà đi chung con đường các nền giáo dục phổ quát, phát triển trên thế giới. Vị lãnh đạo ngành Giáo dục phân tích: Hiện ở Việt Nam, có môn khoa học nào thì nhà trường có môn học đó. Hiện Việt Nam là nhà nước duy nhất trên thế giới đầu tư cho giáo dục với tỷ lệ chiếm 20% ngân sách của Nhà nước.
Hiện Bộ GD&ĐT đang tiến hành công việc này. Từ đây, việc kiểm tra, đánh giá, việc thi cử cũng sẽ thay đổi theo. Mô hình, phương pháp giáo dục mới triển khai hiệu quả với các HS là người dân tộc. Hiện theo quy định, tỷ lệ chi số tiền được cấp cho các cơ sở giáo dục công lập (trường tiểu học, THCS, THPT) là 80/20, trong đó 80% chi cho lương xuân đường, cán bộ quản lý giáo dục; 20% dùng để đảm bảo chi cho các hoạt động của nhà trường, từ điện, nước, phấn, bảng, giấy mực… Quy định này hiện thời không còn hạp.
Bởi nếu thế, tri thức học được sẽ là kinh điển, xa vắng cuộc sống và luôn theo thiên hướng tăng tải. Có thể thấy rằng 20% ngân sách đầu tư đó trên tổng thể vẫn chưa đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu để các hoạt động giáo dục và đào tạo bảo đảm chất lượng. Ư 2, khóa 8, đó là lương của đay được xếp ở bậc cao nhất - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chia sẻ.
Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia trong và ngoài nước đều khẳng định, mức chi (cả thảy các nguồn) tối thiểu cho một sinh viên đại học/năm bằng 1,2 lần thu nhập quốc dân bình quân đầu người/năm thì mới có chất lượng. Kiến nghị đảm bảo mức chi cho từng nhà trường “Nhìn tổng thể trên phạm vi cả nước, những điều kiện cơ bản, tối thiểu đảm bảo chất lượng hoạt động của các nhà trường một cách thông thường chưa được đáp ứng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét