Với lý do là hiện tại còn nhiều phim truyền hình dài tập đã có lịch phát sóng cho tới hết năm
Làm vội. Nhưng buồn là phim chiếu dang dở thì bị lỗ nặng. Chính series phim truyền hình lịch sử được sinh sản để kỷ niệm 1. “Thái sư Trần Thủ Độ”. Mới làm được một bộ phim ra tấm. Đầu tư lên tới cả trăm tỉ đồng cho mấy chục tập phim. Thậm chí thiếu cả tâm? Và các nhà quản lý đang đóng vai trò gì trong sự việc này.
Nhà sinh sản phim là Công ty Sao Thế giới cho biết đã bỏ ra 60 tỉ cho 40 tập phim “Huyền sử Thiên Đô” nhưng số tiền thu lại như muối bỏ bể và mấy chục tập phim còn lại vẫn bị treo đến hiện giờ.
Phim vẫn chưa tìm được đường để đến với công chúng. “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” được đầu tư khủng nhất tới 100 tỉ đồng. Thế nhưng. Chỉ duy nhất “Huyền sử Thiên Đô” được trình chiếu cho công chúng. Đó là làm phim thì phải tính đến đầu ra. Mà nói đến kinh phí thì không ít người phải giật thột.
Một loạt các phim lịch sử ra đời như “Long Thành cầm giả ca”. Nằm chờ. “Tây Sơn hào kiệt”. Nhiều đạo diễn cứ than rằng.
Thế nhưng đến thời điểm hiện tại đã là 3 năm. Cả hai bộ phim “bom tấn” trên đều vẫn đang nằm trong kho. Tầm cỡ… chào mừng. Nhà sinh sản phải ngừng lại. 000 năm Thăng Long lại được duyệt một đề tài mẫn cảm và không phù hợp thời cục lúc đó!? Ban chỉ đạo 1. Thậm chí từ trước đến nay nhiều nhà sinh sản luôn than phiền rằng.
Đều do người Trung Quốc gánh vác. Điều tối thiểu đầu tiên các nhà sản xuất phim phải rõ hơn ai hết. Nhằm khêu gợi truyền thống. “Thái sư Trần Thủ Độ” là bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao với 3 giải thưởng trong Cánh diều Vàng: Phim truyền hình xuất sắc nhất. Thế nhưng. Vẫn biết những dịp lễ kỷ niệm quan trọng của dân tộc là những dịp để trình chiếu phim lịch sử.
Phim lịch sử hàng chục tỉ vẫn chưa được công chiếu Cách đây 3 năm. Nhưng điều đáng nói hơn là những tác phẩm có chất lượng tốt. Phục trang. Biên kịch xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. Và với tư duy đến lễ phải có công trình văn hóa trọng tâm. Đó là vấn đề nghĩa vụ rất lớn của những người làm phim lịch sử hiện tại. Cứ nhìn vào series phim truyền hình lịch sử dịp Đại lễ mới thấy các nhà sinh sản phim đang “có cờ trong tay mà còn không biết phất”.
Thiếu cái kia rồi dần chìm vào quên lãng. Nhắc lại một quá trình lịch sử hào hùng của cha ông… Thế nhưng. Ra món. Nhưng với những bộ phim lịch sử vừa qua liệu có phải do nhà sinh sản của chúng ta đang thiếu tầm.
Đa số các phim này đều được làm theo đơn đặt hàng để công chiếu dịp Đại lễ và được “bao cấp” kinh phí với mong muốn có những bộ phim lịch sử “đắt giá” để công chiếu cho toàn dân.
Truyền bá hoành tráng. “Huyền sử Thiên Đô” cũng khoảng 1 tỉ đồng/tập. Lòng yêu nước. Cứ tiêu tốn hàng chục. Đạo diễn. Đắt không xắt ra miếng Cho đến nay Việt Nam mới chỉ có khoảng 20 phim lịch sử.
Nhiều đạo diễn có tài chỉ ước mong có được vài tỉ để sinh sản ra một bộ phim cho ra phim thì việc lãng phí hàng trăm tỉ đồng đáng bị lên án. Bấy lâu. Thậm chí không biết là phim sẽ chiếu ở đâu. Sang cả năm sau nên khó có thể xen ngang… Còn bộ phim lịch sử “Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long” đã bị dập tắt ước mong thu hồi lại vốn sinh sản sau khi Đài Truyền hình Việt Nam quyết định không cho phép trình chiếu.
Trong thời khắc mà nhiều hãng phim. Cả series phim truyền hình về đề tài lịch sử lại làm không đến nơi đến chốn. Dẫn đến phao phí mà không hiệu quả. “Huyền sử thiên đô”.
Dẫn đến làm ẩu. Thanh Huyền. Có phục vụ và làm tròn nhiệm vụ của phim đề ra không? Thế nhưng. Có thể điểm tên một số bộ phim mà công chúng còn nhớ tới và yêu thích một thời như: “Phạm Công - Cúc Hoa”. “Thái sư Trần Thủ Độ” không được công chiếu dịp Đại lễ vì lý do mẫn cảm… Trần Thủ Độ là người lật đổ nhà Lý.
Sắc vóc của… người láng giềng! Tiêu chí nào cho phim “cúng cụ” Đại lễ 1. Còn lưu lại trong lòng khán giả có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Quay phim. Chủ toạ Hội Điện ảnh Việt Nam Trần Luân Kim đã đưa ra nhận định ngắn gọn: Phim lịch sử Việt Nam đang “thiếu và yếu”.
Được đầu tư lên tới cả trăm tỉ. Đắp chiếu. Thế nhưng ngặt một nỗi. Đâu dễ gì có những kinh phí khủng. 000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhưng do các nhà sinh sản không có sự tính tình kỹ lưỡng nên mới thành ra “đầu voi đuôi chuột”.
Có tài tạm thời mới tiếp chuyện. Kinh phí đầu tư khủng nhưng lại sinh sản ra những bộ phim thiếu cái này. Như 3 bộ phim truyền hình thuộc dạng “bom tấn” về đề tài lịch sử.
Đầu tư nhưng không đúng cách. “Khát vọng Thăng Long” hay một số “siêu phẩm” truyền hình được đầu tư “khủng” tới cả trăm tỉ đồng như “Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long”. Các khâu quan yếu như biên kịch. Dù mới đây UBND TP Hà Nội đã “tặng không” cho Đài Truyền hình Việt Nam mà không đòi hỏi bất cứ một khoản kinh phí nào về bản quyền nhưng nhà đài trông chừng có vẻ dửng dưng.
000 năm Thăng Long lại không bảo đảm được tiêu chí nào. Bối cảnh. “Thăng Long đệ nhất kiếm”. Do không có kinh phí nên mới làm ra những bộ phim như thế. “Thái sư Trần Thủ Độ” dài 33 tập có kinh phí hơn 57 tỉ đồng.
Bởi một lẽ. 000 năm Thăng Long phải chăng đã quá dễ dãi trong việc đồng ý cho thực hiện một bộ phim có nội dung không hợp lý như vậy? Qua đó có thể thấy. Phim có đến được với đúng đối tượng cần hướng tới không. “Đêm hội Long Trì”. “Tráng sĩ Bồ Đề”… Tại hội thảo về nhân vật lịch sử trong phim truyện Việt Nam. Nên sản phẩm phim lịch sử Việt Nam nhưng chẳng khác gì một phim lịch sử Trung Quốc! Đó là điều thật sự đáng buồn khi kinh phí của mình được đầu tư không hề nhỏ mà “đứa con” lại mang tính cách.
Trong đợt kỷ niệm 1. 000 năm Thăng Long - Hà Nội là dịp nghìn năm mới có một lần. Muốn làm phim hay phải có đầu tư lớn. Đây quả là một số lượng quá ít ỏi so với chiều dài lịch sử nước nhà. Hàng trăm tỉ tiền ngân sách để làm phim nhưng nhà làm phim không tìm đầu ra.
Tại sao lại xảy ra chuyện vô lý như vậy khi một bộ phim được sinh sản để trình chiếu vào dịp Đại lễ 1. Dòng phim lịch sử đã được giành cho rất nhiều cơ hội.
Không ra tấm ra món. Khiến cho những công trình này phải đẩy nhanh tiến độ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét